Sunday, July 31, 2011

การพัฒนาบทความวิกิพีเดียภาษาไทย

ปัจจุบัน​จำนวน​บท​ความ​ภาษา​ไทย​บน​วิกิพีเดีย​มี​น้อย​มาก เมื่อ​เปรียบ​เทียบ​กับ​บท​ความ​ภาษา​อังกฤษ​ซึ่ง​มี 3,691,186 บท​ความ หรือ​คิด​เป็น 6.15 บท​ความ​ต่อ 1000 คน ใน​ขณะ​ที่​บท​ความ​ภาษา​ไทย​มี 68,126 บท​ความ หรือ​คิด​เป็น 1.14 บท​ความ​ต่อ 1000 คน ใน​ขณะ​ที่​เมื่อ​เปรียบ​เทียบ​กับ​ภาษา Basque ซึ่ง​มี​ผู้​ใช้​ประมาณ 1 ล้าน​คน กลับ​มี​บท​ความ​มากกว่า 100,000 บท​ความ บาง​ภาษา​เช่น Esperanto และ Volapuk ยัง​มี​บท​ความ​มากกว่า​ภาษา​ไทย​
สำหรับ​ประเทศ​ไทย​หมาย​ความ​ว่า​อย่าง​ไร? ก่อนหน้า​นั่น​อาจ​จะ​มี​แหล่ง​ข้อมูล​ที่​เทียบ​เท่า​กัน​บน​อินเตอร์​เน็ต​สำหรับ​หัว​ข้อ​ใด​ก็​ตาม​ ประโยชน์​ของ​วิกิพีเดีย​นั้น​น้อย​มาก​สำหรับ​เขา​เหล่า​นั้น​ผู้​ซึ่ง​ไม่​ได้​ใช้​มัน​เป็น​ประจำ​ทุก​วัน
ยก​ตัว​อย่าง​เช่น คุณ​จะ​ค้น​หา​คำ​ว่า “การ​ระบุ​ลาย​นิ้ว​มือ” ใน​ไทย Google คุณ​จะ​พบ​ผล​การ​ค้น​หา​มาก​มาย​ที่​ระบุ​ไป​ที่​บริษัท​ที่​ขาย​สิ่ง​ที่​เกี่ยว​ข้อง​กับ​การ​ระบุ​ลาย​นิ้ว​มือ แต่​จะ​ไม่​พบ​บท​ความ​ใน​วิกิพีเดีย​แต่​ถ้า​คุณ​ค้น​หา​ใน​ลักษณะ​เดียว​กัน​ใน​อังกฤษ ผล​การ​ค้น​หา​แรก​ที่​พบ​ใน Google จะ​ระบุ​ไป​ที่​วิกิพีเดีย​ถ้า​คุณ​พูด​ภาษา​ไทย​และ​คุณ​ต้อง​การ​ที่​จะ​ค้น​หา​มาก​ขึ้น​เกี่ยวกับ​หัว​ข้อ​ดัง​กล่าว คุณ​จำ​เป็น​ต้อง​เข้า​ไป​หลาย​เวป​ไซด์(ซึ่ง​อาจ​จะ​ไม่​ตรง​บ้าง​หรือ​เอน​เอียง​บ้าง) และ​คุณ​จะ​ยังคง​พบ​บท​ความ​ที่​ไม่​น่า​จะ​เกี่ยว​ข้อง​กับ​หัว​ข้อ​ดัง​กล่าว
ใน​ประเทศ​ที่​ใช้​ภาษา​อังกฤษ นักวิชาการ​ใช้​วิกิพีเดีย​ทุก​วัน และ​เป็น​เวลา​หลาย​ชั่วโมง​ต่อ​วัน ใน​การ​ที่​จะ​เรียน​รู้​อย่าง​รวด​เร็ว​และ​ค้น​คว้า ใน​ขณะ​ที่​พวก​เขา​ทำ​งาน​ซึ่ง​ผู้​ใช้​ภาษา​ไทย​มี​ความ​เสี่ยง​ที่​จะ​ล้ม​เหลว​ใน​การ​ใช้​ข้อมูล​จาก​วิกิพีเดีย เช่น​นั้น
​ตรง​กัน​ข้าม​กับ​อินเดีย ภาษา​อินเดีย​มี​บท​ความ​ใน​วิกิพีเดีย​เท่า​กัน​กับ​ภาษา​ไทย แต่​ชาว​อินเดีย​ใช้​ภาษา​อังกฤษ​มาก​ที่​สุด​เป็น​อันดับ​สอง​ใน​โลก​มัน​เป็น​ไป​ได้​ที่​ส่วน​เล็กๆ​ของ​อินเดีย​ที่​เติบ​โต​ขึ้น​โดย​เทคโนโลยี​ที่​เกี่ยว​ข้อง​กับ​อุตสาหกรรม นั้น​เกี่ยว​ข้อง​กับ​ความ​สามารถ​ใน​การ​ใช้​ประโยชน์​ได้​อย่าง​อิสระ​ใน​การ​เข้า​ถึง​แหล่ง​ข้อมูล​ใน​อินเตอร์​เน็ต และ​โดย​เฉพาะ​อย่างยิ่ง เวป​ไซด์​วิกิพีเดีย
ประเทศ​ไทย​มี​ผู้​ใช้​ภาษา​อังกฤษ​น้อย​มาก และ​มี​การ​เข้า​ถึง​บท​ความ​สาร​นุ​กรม​น้อย​มากกว่า​ประเทศ​อื่นๆ​ถ้า​ผู้​ใช้​ภาษา​ไทย​ปรารถนา​ที่​จะ​พัฒนาการ​เข้า​ถึง​แหล่ง​ข้อมูล​ที่​เป็น​สาร​นุ​กรม ทาง​หนึ่ง​ที่​จะ​เป็น​ไป​ได้​คือ การ​พัฒนา​จำนวน​บท​ความ​ภาษา​ไทย​บน​วิ​กิ​พี​เดีย
ปัจจุบัน จำนวน​บท​ความ​ภาษา​ไทย​กำลัง​เพิ่ม​ขึ้น แต่​เป็น​ไป​อย่าง​เชื่อง​ช้า​จน​ความ​สัมพันธ์​แทบ​จะ​เป็น​เส้น​ตรง​ที่​เป็น​เช่น​นี้​เพราะ​จำนวน​ผู้​ใช้​งาน​ไม่​เพิ่ม​ขึ้น​สิ่ง​นี้​จำ​เป็น​ที่​จะ​ต้อง​เปลี่ยน​แปลง
บท​ความ​นี้​มี​จุด​ประสงค์​ที่​จะ​นำ​เสนอ​หนึ่ง​วิธี​ที่​จะ​แก้​ปัญหา​การ​ขาด​แคลน​บท​ความ​ภาษา​ไทย ซึ่ง​เป็น​วิธี​การ​ที่​ง่าย​มาก และ​ต้อง​ได้​รับ​ความ​ร่วม​มือ​จาก​กระทรวง​ศึกษาธิการ และ​องค์​กร​วิกิพีเดีย
แนว​คิด​พื้นฐาน​คือ​การ​ใช้​ประโยชน์​จาก​นัก​เรียน​ใน​การ​มี​ส่วน​ร่วม​ใน​วิกิพีเดีย
ผล​กระทบ​แรก​คือ​ความ​น่า​สนใจ​ของ​ที่​ว่า บท​ความ​ประเภท​ใด​ที่​นัก​เรียน​จะ​เขียน​ขึ้น​มา หนึ่ง​หมื่น​ผู้​เขียน​บท​ความ​เกี่ยวกับ​นัก​ร้อง​เพ​ลง​ป๊อบ​ต่างๆ​และ​ดารา​เป็น​สิ่ง​ที่​ยาก​จะ​มี​ส่วน​ร่วม​ใน​การ​สนับสนุน​การ​พัฒนา​ประเทศ​ไทย 
ก่อน​อื่น​เรา​ต้อง​ตั้ง​ข้อ​ตกลง​บาง​อย่าง​เช่น​
1.      การ​เขียน​หรือ​ปรับ​ปรุง​บท​ความ​สำหรับ​นักวิชาการ,นัก​ศึกษา, หรือ ควร​จะ​ให้​ลำดับ​ความ​สำคัญ
2.      ควร​จะ​ให้​ความ​สำคัญ​กับ​หัว​ข้อ​บท​ความ​ที่​มี​การ​อ้าง​อิง​หรือ​ถูก​อ่าน​บ่อย​ใน​ภาษา​อื่น​บน​วิกิพีเดีย
3.      บท​ความ​ควร​จะ​ตอบ​สนอง​ต่อ​รูป​แบบ​การ​ใช้​ของ​วิกิพีเดีย
4.      บท​ความ​ไม่​ควร​ที่​จะ​เป็น​การ​แปล​อย่าง​ง่าย​มา​จาก​บท​ความ​ภาษา​อังกฤษ แต่​ควร​อ้าง​อิง​ถึง​ความ​เหมาะ​สม​ของ​บริบท​ของ​ไทย​และ​บท​ความ​ภาษา​ไทย​ใน​วิกิพีเดีย​อื่นๆ​หรือ​จาก​ภาย​นอก
5.      บท​ความ​ควร​จะ​ได้​รับ​การ​ดู​และ​ตรวจ​สอบ​โดย​ครู​และ​หาก​เป็น​ไป​ได้​คือ​ผู้​เชี่ยว​ชาญ​ของ​วิกิพีเดีย
6.      บาง​ความ​ร่วม​มือ​นั้น​จำ​เป็น​ต้อง​ระบุ​ว่า​เป็น​หัว​ข้อ​เฉพาะ​คือ เป็น​การ​ทำ​งาน​ของ​นัก​เรียน​โดย​เฉพาะ​เพื่อ​หลีก​เลี่ยง​ความ​พยายาม​ที่​ซ้ำ​ซ้อน
7.      นัก​เรียน​จำ​เป็น​ที่​จะ​ต้อง​เรียน​รู้​เกี่ยวกับ​วิธี​การ​เขียน​บท​ความ​ที่​ดี
8.      คุณ​ครู​ของ​นัก​เรียน​ซึ่ง​เป็น​ผู้​เขียน​บาง​บท​ความ​จำ​เป็น​ที่​จะ​ต้อง​รู้​เกี่ยวกับ​วิธี​การ​ประเมิน​ผล​คุณภาพ​ของ​บท​ความ
9.      กระบวน​การ​และ​ขั้น​ตอน​สำหรับ​การ​ตี​พิมพ์​บท​ความ​จำ​เป็น​ที่​จะ​ต้อง​มี​การ​จัด​ตั้ง​ขึ้น ซึ่ง​ต้อง​คำนึง​ถึง​ความ​จริง​ที่​ว่า โรงเรียน​หลาย​โรงเรียน​ใน​ประเทศ​ไทย อาจ​จะ​ไม่​ได้​มี​ทรัพยากร​ทาง​คอมพิวเตอร์​หรือ​การ​ติดต่อ​สื่อ​สาร​ทาง​อินเตอร์​เน็ต​ที่​เพียง​พอ​สำหรับ​นัก​เรียน​ทุก​คน
10.  ครู, ผู้​บริหาร และ รัฐบาล ไม่​สามารถ​ที่​จะ​รับ​ผิด​ชอบ​ต่อ​ความ​ถูก​ต้อง​หรือ​การ​ใช้​บท​ความ​ใน​ที่​สุด
11.  บท​ความ​ควร​ที่​จะ​เกี่ยว​ข้อง​กับ​สิ่ง​ที่​นัก​เรียน​ได้​รับ​การ​สอน​ใน​ปกติ
12.  นัก​เรียน​ใน​ภาษา​อื่นๆ ควร​ที่​จะ​ได้​รับ​โอกาส​ใน​การ​เลือก​บท​ความ​ทาง​วิชาการ​น้อย​ใน​การ​แปล​เป็น​ส่วน​หนึ่ง​ของ​งาน​ของ​พวก​เขา
13.  โครงการ​จำ​เป็น​ต้อง​ได้​รับ​ความ​ร่วม​มือ​จาก​ผู้​มี​ส่วน​ร่วม​และ​ผู้​ดูแล​ใน​วิกิพีเดีย​ภาษา​ไทย​ใน​ปัจจุบัน

No comments:

Post a Comment